Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

On 02:48 by Unknown in    1 comment

Có 3 yếu tố cần thiết cần thực hiện mỗi ngày để giúp trẻ cao lớn: Đủ dinh dưỡng, đi lại hợp lý, ngủ sớm và đủ giấc.

Bác sĩ chuyên khoa Hoàng Hồ Thống Nhất cho biết chiều cao của trẻ tăng trưởng qua 3 giai đoạn quan trọng sau:

- Bào thai: Nếu như mẹ có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bé sinh ra dài trung bình 50 cm, nặng 3kg

- Dưới 3 tuổi: Trẻ tăng trung bình 25 cm trong năm đầu đời. Từ 1 tới 3 tuổi bé tăng thêm khoảng10 cm mỗi năm.


- Trước dậy thì và dậy thì (từ 8 tới 18 tuổi. Trẻ gái dậy thì sớm hơn bé trai từ 1 đến hai năm). Chiều cao của các em tăng nhanh, đặc biệt trong khoảng một tới hai năm trước khi có tín hiệu dậy thì, chiều cao tăng vọt trong khoảng 8 tới 12 cm mỗi năm. Những giai đoạn khác, trong khoảng 4 đến 8 tuổi chiều cao tăng chậm, trung bình mỗi năm tăng khoảng 5 đến 6 cm. Sau dậy thì, chiều cao tăng rất chậm, mỗi năm chỉ thêm từ 1 tới 2 cm hoặc không tăng.

Theo bác sĩ Nhất, có 3 nhân tố quan yếu cần được thực hành mỗi ngày để giúp trẻ cao lớn:

- Cung cấp dinh dưỡng đúng cách: Cung cấp đầy đủ và cân đối nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong từng giai đoạn tăng trưởng. Chế độ ăn phải bảo đảm đủ năng lượng và có đủ những dưỡng chất hỗ trợ tăng trưởng chiều cao là chất đạm, canxi, kẽm, sắt, Iốt, vitamin A, D, E…

- Di chuyển hợp lý: Tùy theo độ tuổi mà có các bài tập và thời lượng phù hợp. Đi lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp trẻ cao lớn, ngăn đề phòng bệnh thừa cân béo phì, song số đông phụ huynh chưa thực sự để ý tới điểm này.

- Ngủ sớm, ngủ đủ giấc: Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều tới sự tăng trưởng chiều cao. Theo sinh lý, hormone tăng trưởng giúp nâng cao chiều cao được não bộ tiết ra mạnh nhất và nhiều nhất từ 23h đêm tới 1-2h sáng với điều kiện bé đã ngủ sâu. Giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau lúc ngủ. Cho nên con nhỏ phải ngủ sớm trước 22h, trên 8 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt trẻ lọt lòng đến dưới 3 tuổi cần thời gian ngủ dài hơn, trung bình từ 12 tới 14 tiếng mỗi ngày.

- Dinh dưỡng
: Nên ăn phối hợp, đa dạng với trên 20 thực phẩm mỗi ngày, đảm bảo đủ lượng chất đạm từ thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ… Để trẻ cao khỏe, cần lưu ý bổ sung đủ nhu cầu canxi theo lứa tuổi bằng các dòng thực phẩm giàu canxi như cá, hải sản, cua đồng, rạm, cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ, đậu nành, đậu hũ. Ẳn nhiều rau, trái cây. Uống đủ lượng nước hàng ngày bổ sung thêm sữa, phô mai, sữa chua, sữa đậu nành…

Lưu ý: Giảm thiểu ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, nước có ga, thực phẩm béo như thức ăn rán , quay, nước hầm xương, nước luộc thịt... Nghiên cứu cho thấy bữa ăn ko cân đối, nhiều chất đạm mà thiếu chất xơ hoặc ăn quá mặn đều cản trở sự thu nhận canxi làm cho trẻ chậm tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên ko nên sử dụng thường xuyên những loại thức ăn nhanh, thức ăn vỉa hè. Trẻ ở tuổi vị thành niên không nên tập uống rượu bia, hút thuốc lá, uống cà phê, trà đặc vì đây là các thói quen ăn uống ko có lợi cho sức khỏe, ảnh hưởng sự tăng trưởng chiều cao của các em.

1 nhận xét:

  1. Cho bé đi ngủ sớm:https://nutrisdaily.vn/tuoi-day-thi/tang-chieu-cao/ngu-som/ là cách tăng chiều cao thực sự hiệu quả và đã được chứng minh nhé!

    Trả lờiXóa