Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

On 21:14 by Unknown in    No comments

Để tăng chiều cao ở tuổi 15 bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc dưới đây.

Cách tăng chiều cao nhanh ở tuổi 15, 16 là từ khóa được nhiều người tìm kiếm hiện nay. Để tăng chiều cao hơn nữa trong độ tuổi mà về cơ bản thì chiều cao ở cả nam và nữ đều có bước chậm lại, trước tiên bạn cần hiểu biết về sự cấu tạo, phát triển xương và tuân thủ một kế hoạch tăng chiều cao khoa học.
1. Cấu trúc và phát triển của xương

Thông thường, quá trình phát triển xương trải qua 3 giai đoạn: giai đoạn trong bào thai, giai đoạn từ lúc chào đời đến dậy thì và từ giai đoạn dậy thì trở đi. Trong đó, trong giai đoạn thứ 2, giai đoạn từ lúc chào đời đến lúc dậy thì, hệ xương phát triển mạnh mẽ nhất, đặc biệt là hệ cơ. Còn trong giai đoạn từ tuổi dậy thì trở đi, hệ xương phát triển chậm hơn hệ cơ.

Về mặt cấu trúc, xương chủ yếu được tạo thành từ các khoáng chất canxi và tế bào xương. Mô xương được tạo thành bởi các tế bào, các sợi và chất căn bản. Chất căn bản của xương gồm: muối khoáng (muối Canxi, Magie, Mangan, Silic, Boron, Kẽm, Đồng...) và khoáng (chủ yếu là collagen kết hợp protein). Các thành phần bên ngoài bị canxi hóa giúp cho chất căn bản trở nên cứng rắn, phù hợp với chức năng chống đỡ và bảo vệ của xương.

Trước tuổi dậy thì, xương tập trung phát triển chiều dài và sau tuổi dậy thì, xương phát triển độ dày. Đối với trẻ em Việt Nam, tuổi tiền dậy thì ở nữ bắt đầy từ 9 – 11 tuổi và ở nam là 12 – 16 tuổi. Lứa tuổi này chiều cao mỗi năm tăng mạnh, từ 8 – 10 cm nếu được nuôi dưỡng tốt. Khi đến tuổi dậy thì (12 – 13 đối với nữ và 16 – 18 đối với nam) thì sức lớn chậm lại, mỗi năm tăng khoảng 2cm.

2. Thực hiện lối sống khoa học

Cách tăng chiều cao nhanh ở tuổi 15, 16 so với lúc còn nhỏ là có chút khó khăn nhưng so với lúc bạn trưởng thành thì tăng chiều cao ở lứa tuổi này đơn giản hơn nhiều. Để tăng chiều cao ở tuổi 15, 16, bạn cần:

• Ăn 8 bữa/ngày, bao gồm 3 bữa chính và thêm 4 – 5 bữa phụ. Các bữa ăn cần đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng cho hệ xương như canxi, vitamin D, Magie… Ăn kết hợp nhiều loại khác nhau: cơm, bún, hủ tiếu, mì, trái cây, rau… bất cứ thứ gì mà bạn thèm ăn.

• Uống thật nhiều sữa tươi, mỗi ngày nếu có điều kiện bạn cứ uống 1 lít sữa tươi, sẽ có hiệu quả về nhiều mặt.

• Ngủ đủ giấc: Ngủ ít nhất 8h/ngày. Bạn nên tập thói quen đi ngủ sớm (khoảng 20h45 – 7h15 sáng) bởi trong khi ngủ, đặc biệt là lúc ngủ say, các hormone tăng trưởng sẽ được tiết ra nhiều nhất.

• Chơi các bộ môn thể thao như: bóng rổ, bơi lội, đạp xe… Các động tác khi tham gia các bộ môn thể thao này sẽ tạo ra những kích thích cơ học lên các lớp sụn của xương, từ đó giúp xương nhanh chóng dài ra hơn.

• Tuyệt đối không tập tạ nặng ở khoảng thời gian này nếu bạn muốn có một thân hình lý tưởng về sau, mà thay vào đó hãy tập: hít đất, đu xà, nhảy dây… vừa giúp bạn tăng chiều chiều cao hiệu quả, vừa phát triển cơ thể cân đối, hài hòa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét